วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

วาทะ แกนนำ

เราเกิดบนผืนแผ่นดิน เราโตบนผืนแผ่นดิน เราก้าวเดินบนผืนแผ่นดิน
เมื่อเรายืนอยู่บนดิน เราจึงห่างไกลเหลือเกินจากท้องฟ้า
เมื่อเรายืนอยู่บนดิน เราต้องแหงนคอตั้งบ่า แล้วเราก็รู้ว่า ฟ้าอยู่ไกล
เมื่อเราอยู่บนดิน แล้วก้มหน้าลงมา เราจึงรู้ว่า เรามีค่าเพียงดิน
แต่ด้วยพลังของคนเสื้อแดง ที่มันจะมากขึ้น ทุกวัน ทุกวัน
ขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกนาที ทุกนาที ทุกนาที
แม้เรายืนอยู่บนผืนดิน แม้เราพูดอยู่บนผืนดิน แต่จะได้ยินถึงบนท้องฟ้า
เสียงไชโยโห่ร้อง ของเราในยามนี้ จากคนที่มีค่าเพียงดิน
จากคนที่เกิดและเติบโตบนผืนแผ่นดิน จะได้ยินถึงบนท้องฟ้า แน่นอน
ข้า จะบอกดินบอกฟ้าว่า “คนอย่างข้าก็มีหัวใจ”
ข้า จะบอกดินบอกฟ้าว่า “ข้าก็คือคนไทย”
ข้า จะถามดินถามฟ้า“ว่าถ้าไม่มีที่ยืนที่สมคุณค่าจะให้ข้าหาที่ยืนเองหรืออย่างไร”

อยากให้พี่น้องได้แน่ใจ ว่าสิ่งที่เราทำอยู่ ไม่ผิด
ว่าสิ่งที่เราทำไม่ใช่การทำร้ายประเทศไทย
ว่าสิ่งที่เราทำไม่ใช่เป็นการรับจ้าง หรือ รับใช้ผลประโยชน์ทางการเมือง ของใคร
แต่สิ่งที่เราทำเพียงเพราะเราต้องการ “ประชาธิปไตย”
แล้วถามว่าเราทำไมต้องการประชาธิปไตย ประชาธิปไตยมันสำคัญอย่างไร
ก็มันสำคัญตรงที่ว่ามันเป็น “การปกครองของเรา”
ร่มเกล้าราชการที่ 7 ได้พระราชทานอำนาจมาโดยการร้องขอของประชาชน
ในกระนามคณะราษฎรแล้วหลังจากนั้นเราก็ เป็นประชาธิปไตยมาตลอด

เราจะไม่ลุกมาต่อสู้เลย
ถ้าประเทศนี้ประกาศว่า เป็น “อำมาตยาธิปไตย” มาตั้งแต่ต้น
เราจะไม่ลุกมาต่อสู้เลย
ถ้าประเทศนี้ไม่ประกาศหลอกผู้คนว่า ประเทศนี้เป็นประชาธิปไตย
ก็คุณเปิดเผยออกมา ว่าคุณต้องใหญ่ในประเทศนี้เพียงกลุ่มเดียว
คุณก็บอกมา ว่าประชาชนมันก็มีค่าเสมอไพร่
คุณก็บอกมา ว่าประชาชนมันเป็นเพียงก้อนอิฐก้อนดินที่คุณจะเหยียบย่ำ หรือจับวางตรงไหนก็ได้
ก็บอกมา ว่าประชาชนมันเป็นเพียงเศษหินเศษดิน ที่คุณจะเอาเป็นรากฐานของอำนาจให้คุณยิ่งใหญ่ตลอดไป
คุณก็บอกมา ว่าประชาชนไม่มีโอกาสจะเป็นใหญ่ในประเทศนี้ ในฐานะเจ้าของอำนาจ
แต่ถ้าคุณไม่พูด เราก็จะสู้.....

ที่ผ่านมาหัวใจประชาธิปไตยถูกเหยียบย่ำมามากแล้ว เราถูกเหยียบย่ำจนยับเยิน
แล้วจะมาเดินข้ามหัวเราไป แล้วก็บอกว่าให้สงบเพื่อสันติภาพ
คุณจะอุ้มคนกลุ่มหนึ่ง แล้วเหยียบหัวคนอีกกลุ่มหนึ่ง
แล้วหันไปถุยน้ำลายใส่หัวคนที่คุณเหยียบ แล้วบอกว่ามึงอย่าแหยมหน้ามานะ เพื่อสันติภาพ ถุย!..
ผมอยากจะบอกให้พวกคุณทราบ ว่าในผืนแผ่นดินนี้
หากไม่มีความยุติธรรม ก็ไม่ต้องถามหาคำว่าสันติภาพ..

เราจะชนะวันไหน ชนะเมื่อไหร่ไม่สำคัญ
แต่สิ่งหนึ่งจงภูมิใจ ที่ท่านเป็นส่วนหนึ่ง
ในการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ของประเทศไทย
รับภาระหนึ่ง โดยการกำอนาคตที่เลวร้ายของประเทศไทยไว้ แล้วนำมันไปสู่สิ่งที่ดีกว่า
สู่อนาคตที่ดีกว่า เพื่อลูกหลานของเรา เพื่อประเทศไทยของเรา......


...ถึงเจ็บปวดนักหนาในวันนี้ .......
...ก็ไม่มีถ้อยคำจะพร่ำบน.........
...เพราะเชื่อมั่นบนศรัทราประชาชน...
...ว่าวันพรุ่งความจริงจะหวนคืน......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เนื่องจากปัจจุบันได้มีการประกาศ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ทางthairedshirt ขอความร่วมมือ ใช้ความระวัดระวังในการโพสต์ข้อความที่มีความสุ่มเสียงทุกชนิดครับๆ