วันอังคารที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2553

"จาตุรนต์" เสียดาย "มาร์ค" ยกเลิกเจรจา นปช. หวั่นเดินหน้าปราบสูญเสียหนักแน่

จาตุรนต์เสียดายอภิสิทธิ์เลิกเจรจาทั้งที่หลายฝ่ายทั้งในและต่างประเทศ เรียกร้องการเจรจา ห่วงถ้ารัฐบาลเดินหน้าสลายการชุมนุมจะทำให้เกิดความสูญเสียและปัญหาบานปลาย เกิดความขัดแย้งระหว่างประชาชนด้วยกัน เสนอให้ตัดไฟแต่ต้นลมเปิดการเจรจาใหม่แก้ปัญหาด้วยวิถีทางการเมืองที่เหมาะ สม
25 เม.ย. 53 - นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการพรรคไทยรักไทย กล่าวแสดงความเห็นต่อท่าทีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีที่ปฏิเสธการเจรจากับ นปช.ว่าน่าเสียดายที่นายกรัฐมนตรีสั่งยกเลิกการเจรจากับ นปช. ทั้งที่หลายฝ่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศเรียกร้องให้เจรจา และนปช.ก็ประกาศพร้อมเจรจาแล้ว น่าเป็นห่วงอย่ายิ่งที่รัฐบาลยังเดินหน้าต่อไปที่จะสลายการชุมนุมหรือปราบ ประชาชน ซึ่งอาจทำให้เกิดความสูญเสียอีกมากและจะทำให้ปัญหาบานปลาย หากสลายการชุมนุมและเกิดการสูญเสียอีก แม้จับแกนนำบางส่วนได้ก็จะมีคนมาชุมนุมมากกว่าเดิมเพื่อเรียกร้องให้เอาผู้ สั่งปราบประชาชนมาลงโทษ
นายจตุรนต์กล่าวต่อว่า ปัญหาน่าเป็นห่วงกว่านั้นคือแนวโน้มความรุนแรงระหว่างรัฐบาลกับประชาชนอาจ ขยายตัวไปทั่วประเทศ เพราะประชาชนจะโกรธแค้นและรัฐบาลก็มุ่งแต่ปราบหนักยิ่งขึ้นไปอีกคือความขัด แย้งและความรุนแรงระหว่างประชาชนด้วยกันซึ่งเกิดจากการปลุกปั่นของรัฐบาล พร้อมกับการสร้างสถานการณ์ของผู้ประสงค์ร้ายจัดตั้งคนมาทำร้ายประชาชน ตำรวจจะจับแต่ทหารปกป้อง ด่วนสรุปว่าระเบิดถูกยิงจากเสื้อแดงทั้งๆที่ยังไม่มีการพิสูจน์คือการปลุก ให้คนไทยฆ่ากันเองสิ่งที่รัฐบาลกำลังทำอยู่คือการนำสังคมไทยสู่ความขัดแย้ง และความรุนแรงระหว่างรัฐกับประชาชนและประชาชนกับประชาชนด้วยกัน จะเสียหายใหญ่หลวง
"ทางออกในเวลานี้คือต้องตัดไฟแต่ต้นลม เปิดการเจรจาใหม่และแก้ปัญหาด้วยวิถีทางการเมือง  กำหนดเวลาที่เหมาะสมยุบสภา  หรือไม่ก็ต้องให้นายกลาออก"
เท่าที่ทราบสิ่งที่นายกฯต้องการทำจริงๆก่อนยุบสภาคือการตั้งผบ.ทบ.และการ เตรียมตัวรับมือกับการยุบพรรคปชป.เพื่อพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง ในความเห็นของผมเวลาที่เหมาะที่จะยุบสภาคืออีก3เดือน ปชป.ก็จะมีเวลาหาพรรคใหม่ได้ทัน และรัฐบาลรักษาการณ์จะตั้งผบทบ.ก็ทำได้ด้วย
"ผมเชื่อว่าถ้ากกต.และศาลรัฐธรรมนูญทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา พรรคปชป.จะต้องถูกยุบภายใน 45 วันนับจากวันนี้ จึงไม่มีประโยชน์ที่นายกฯจะดื้อดึงต่อไป หากนายกฯยังดึงดันที่จะปราบประชาชนและผลักดันให้ประชาชนปะทะกันเองอย่างที่ ทำอยู่จะเสียหายใหญ่หลวง สุดท้ายสังคมก็จะสรุปว่านายกฯเป็นนายกฯต่อไม่ได้"
ทั้งนี้นายจาตุรนต์กล่าวทิ้งท้ายว่า วิกฤตของสังคมไทยเลยขั้นความขัดแย้งระหว่างเสื้อแดงกับรัฐบาลมาเป็นแนวโน้ม ความขัดแย้งระหว่างรัฐกับประชาชนและปชช.กับปชช.ซึ่งเสี่ยงที่จะรุนแรง  สิ่งที่ผมเสนอนี้เป็นมุมมองจากคนละมิติกับนายก ปัญหาอยู่ที่จะทำอย่างไรให้นายกฯและคนใกล้ชิดหลุดจากมิติที่คับแคบนั้นเสีย โดยเร็วที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เนื่องจากปัจจุบันได้มีการประกาศ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ทางthairedshirt ขอความร่วมมือ ใช้ความระวัดระวังในการโพสต์ข้อความที่มีความสุ่มเสียงทุกชนิดครับๆ