วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2553

ศาลแพ่งคุ้มครองการชุมนุมชั่วคราว หากสลายต้องทำตามหลักสากล

เมื่อเวลา 14.00 น. วานนี้ (22 เม.ย.) นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทยและคณะ ได้เดินทางไปที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก เพื่อยื่นขอให้ศาลพิจารณาสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนตัดสินคดีเพื่อไม่ให้ใช้ กำลังทหารติดอาวุธเข้าสลายการชุมนุม

โดยหลักฐานสำคัญที่นำไปยื่นต่อศาลคือซีดีบันทึกเหตุการณ์สลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา ที่มีประชาชนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยเมื่อศาลพิจารณาแล้วจึงมีคำสั่งในคดีหมายเลขดำที่ 1433/2553 ว่าหากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณจะกระทำการใดๆ ในการขอพื้นที่คืนหรือสลายการชุมนุมของผู้ร่วมชุมนุมให้ดำเนินการเท่าที่จำ เป็นโดยคำนึงถึงความเหมาะสม มีลำดับขั้นตอนตามหลักสากล ทั้งนี้จนกว่าจะมีคำสั่งพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ขณะที่เมื่อเวลา 21.45 น. นายปณิธาน วัฒนายากรให้สัมภาษณ์ทางเนชั่นทีวีว่าในส่วนของคำสั่งจากศาลแพ่ง เบื้องต้นทาง ศอฉ. จะไปศึกษาข้อกฎหมาย และกล่าวว่าขณะนี้ ศอฉ. มีอำนาจตาม พรก.ฉุกเฉิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เนื่องจากปัจจุบันได้มีการประกาศ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ทางthairedshirt ขอความร่วมมือ ใช้ความระวัดระวังในการโพสต์ข้อความที่มีความสุ่มเสียงทุกชนิดครับๆ