วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2553

ระเบิดหลายลูกที่สีลม-ทหาร ปจว.-สุเทพประณามทันควันว่าแดงทำ

เกิดระเบิดที่สีลมหลายครั้งคนตาย-เจ็บระนาว ทหาร ปจว.ประณามเสื้อแดงทันที-ทำกลุ่มหนุนมาร์คฮือทำร้ายแท็กซี่ที่หลงเข้าสีลม ด้าน ‘สุเทพ’ แถลงทันควันฝีมือเสื้อแดงลั่นจะส่งเจ้าหน้าที่เคลียร์ ส่วนสื่ออิสระสัมภาษณ์ตำรวจเชื่อยิงมาจากอาคารสูงไม่ใช่จากสวนลุมพินี ด้าน ‘จตุพร พรหมพันธุ์’ เสียใจต่อผู้สูญเสีย พร้อมประณามมือยิง M-79



ระเบิดลง BTS ศาลาแดง ทหาร ปจว. ประณามเสื้อแดงทันที
ระหว่างที่มีการชุมนุมของกลุ่มเสื้อหลากสีหรือผู้สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 19.50 น. ได้มีเสียงที่อาคารสถานีรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดง ซึ่งด้านล่างของอาคารสถานีรถไฟฟ้า เป็นพื้นที่ของผู้สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะชุมนุมกันอยู่
โดยระเบิดตกใส่หลังคาของสถานีรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดง ซึ่งขณะนั้นมีประชาชนจำนวนมากรอรถไฟฟ้า ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน คือ นายบุญเกียรติ ศรีโพธิ์งาม นางณัฐนันท์ แก่งไม้ และชาวต่างชาติไม่ทราบชื่ออีก 1 คน โดยทหารได้นำลวดหนามมากั้นบริเวณพื้นที่กันคนเข้า
นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ทหาร ปจว. ได้ประกาศผ่านรถติดเครื่องขยายเสียงว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำชองกลุ่ม เสื้อแดง แกนนำคนเสื้อแดงจะต้องรับผิดชอบ ทำให้ผู้ชุมนุมฝ่ายสนับสนุนนายอภิสิทธิ์แสดงความไม่พอใจคนเสื้อแดง
เกิดระเบิดอีก 2 ลูกคนเจ็บระนาว
ต่อมาเวลา 20.30 น. เกิดเหตุระเบิดขึ้นอีก 1 ครั้ง เป็นระเบิดลูกที่ 4 ที่บริเวณแยกศาลาแดง ใกล้โรงแรมดุสิตธานี มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 1 คน เป็นชาวต่างชาติ โดยในเวลา 20.30 น. สถานี BTS ศาลาแดง และ สถานี BTSสนามกีฬาแห่งชาติ งดให้บริการชั่วคราว
ต่อมาเวลา 20.45 น. เกิดระเบิดขึ้นอีกครั้ง ด้านหน้าธนาคารกรุงศรีอยุธยา ถนนสีลม อีก 1 ลูก มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกนับสิบคน โดยผู้เห็นเหตุการณ์บางคนอ้างว่าเห็นไฟเปิด-ปิดอยู่บริเวณชั้น 5 โรงพยาบาลจุฬาฯ และสักครู่ก็มีคนกระโดดออกจากหน้าต่างมายืนริมระเบียง จากนั้นก็ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นลูกสุดท้าย ที่บริเวณหน้าธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาสีลม โดยเอ็ม 79 ได้แฉลบต้นไม้ก่อนจะลงมาที่ด้านหน้าธนาคาร อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนผู้ไม่เกี่ยวข้องให้รีบออกจากพื้นที่ เพราะไม่ทราบว่าจะมีระเบิดลงในจุดใดอีกหรือไม่
สื่ออิสระตั้งปมวิถีการยิงมาจากอาคาร
ทั้งนี้จากคลิปข่าวของผู้สื่อข่าวอิสระกลุ่ม “Thailandmirror” [http://www.youtube.com/watch?v=ioOrreuQ94c] ได้สัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้หนึ่งหลังเหตุระเบิดซึ่งระบุว่าระเบิดที่ เกิดขึ้นน่าจะยิงมาจากอาคาร ไม่ได้มีการยิงมาโดยผู้ชุมนุมที่อยู่ฝั่งสวนลุมพินี
ส่วนภาพข่าวของผู้ใช้ชื่อว่า “BreakNewsPress” [http://www.dailymotion.com/video/xd1i3v_users-olivierrotrou-desktop-201004_news?start=0] พบว่าหลังจากเกิดเหตุระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารบนสถานีรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดงช่วยกันปฐมพยาบาลผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บ และทหารที่มีอาวุธปืนประจำกายได้ย่อตัวนั่งลง และมองออกมุมเงยออกไปนอกอาคารสถานีรถไฟฟ้า
นอกจากนี้เมื่อเวลา 18.35 น. ผู้สื่อข่าวประชาไทยังสามารถถ่ายภาพบุคคลอย่างน้อย 3 คนขึ้นไปอยู่บนยอดตึกซีพีทาวเวอร์ซึ่งอยู่ตรงกับสถานีรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดง โดยไม่ทราบวัตถุประสงค์ของบุคคลกลุ่มดังกล่าว (อ่านข่าว http://www.prachatai.net/journal/2010/04/29086)
ทหารสั่งฝ่ายหนุนมาร์คจับคนขับแท็กซี่มาสอบ ก่อนช่วยกันรุมประชาทัณฑ์
นอกจากนี้เมื่อเวลา 21.10 น. มีรถแท็กซี่เขียว-เหลือง ทะเบียน มฉ 5214 กรุงเทพมหานคร มีผู้โดยสารนั่งมาในรถ 1 คน พยายามวิ่งเข้ามาในถนนสีลม ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร และกลุ่มผู้สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ที่ยังเหลืออยู่กรูกันเข้ามาห้ามไม่ให้เข้า มา แต่คนขับไม่ยอมยังคงพยายามจะขับเข้ามา ทหารจึงตะโกนให้ช่วยกันรุมจับ เพราะเกรงจะเป็นคาร์บอมบ์ ส่วนคนสีลมได้วิ่งเข้ามาทุบรถจนได้รับความเสียหาย โดยผู้สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ได้ช่วยกันรุมประชาทัณฑ์คนขับรถแท็กซี่คนดัง กล่าว ก่อนที่ทหารจะควบคุมตัวคนขับรถไปสอบ
ต่อมามีคนผูกผ้าพันคอสีแดงเดินเข้ามาทางถนนสีลม ก่อนจะวิ่งเข้าไปในอาคารของธนาคารซีไอเอ็มบี เมื่อกลุ่มผู้สนับสนุนนายอภิสิทธิ์เห็นจึงโกรธแค้นและเข้าทำร้าย มีการกระชากผ้าพันคอมาจุดไฟเผา ก่อนที่ทหารคุมตัวชายคนดังกล่าวไป
ต่อมาเมื่อเวลา 21.20 น. กลุ่มผู้สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ได้ปิดล้อมอาคารห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สีลม เนื่องจากพบเห็นว่ามีคนใส่เสื้อสีแดงวิ่งขึ้นไปบนลานจอดรถ หลังก่อนหน้านี้มีทหารนอกเครื่องแบบเดินลงมาจากอาคารดังกล่าวและเกือบถูกคน สีลมรุมทำร้าย
ต่อมาทหารกว่า 30 นาย ได้ขึ้นไปตรวจสอบบริเวณลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ประมาณ 10 นาที พบชาย 2 คน หญิง 2 คน ซึ่งเป็นพนักงานอยู่บนอาคาร แต่ไม่กล้าลงมา ทหารจึงพาลงมาระหว่างนั้นมีตำรวจพยายามจะเข้าไปร่วมตรวจค้น แต่ถูกคนสีลมด่า พร้อมทั้งผลักให้ออกไปไม่ให้เข้ามายุ่ง โดยตะโกนด่าทอว่าเป็นตำรวจมะเขือเทศ
หลังจากได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นที่บริเวณสี ที่บริเวณการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ที่ปักหลักอยู่ด้านสวนลุมพินีมีการจุดพลุ ส่วนที่บริเวณเวทีราชประสงค์มีการจุดพลุตะไลพุ่งขึ้นท้องฟ้า 3 ลูก รวมถึงปล่อยโคมลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า เนื่องจากมีเฮลิคอปเตอร์ของ ศอฉ. บินเข้ามาในที่ชุมนุม
จับผู้ต้องสงสัยได้ 5 คน พบเป็นกลุ่มหนุนมาร์ค


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยที่ได้ 5 คน นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ ประกอบด้วย นายอดิศักดิ์ กาละลา พนักงานบริการเชื้อเพลิง ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยจับกุมได้ที่บริเวณสีลมซอย 6 จาการตรวจค้นพบกล้องดิจิตอล และกล้องวีดีโอ โดยทั้งสองกล้องมีการบันทึกภาพการทำงานของทหาร นอกจากนั้นคือนายกิตติ เกเจริญ อายุ 43 ปี นายวีระพล แก่นภักดี อายุ 22 ปี นายวีระพงศ์ พันธ์วิเศษ อายุ 30 ปี โดยในตัวผู้ต้องสงสัยกลุ่มนี้มีอาวุธเช่นลูกแก้ว น็อต หนังสติ๊ก จากการสอบสวนทั้งหมดเป็นกลุ่มผู้สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ ถูกจับกุมบริเวณซอยคอนแวน ส่วนสาเหตุที่ทหารจับกุมเพราะนายกิตติ ถอดเสื้อร้องโวยวายเพราะแค้นที่เพื่อนได้รับบาดเจ็บจากระเบิด
ส่วนรายสุดท้ายคือ นายจตุรงค์ นพกิ่ง อายุ 36 ปี เป็นคนเสื้อแดงที่เดินทางมาจากคลองเตยเพื่อมาชุมนุม แต่เข้ามาในเขตคนสีลมจึงถูกทหารควบคุมตัวไว้ โดยเจ้าหน้าที่ได้นำตัวบุคคลทั้งหมดไปทำประวัติก่อนจะปล่อยตัว
กลุ่มหนุนมาร์ครวมตัวใหม่ปาของโต้เสื้อแดงอีกรอบ
เวลา 22.40 น.กลุ่มผู้สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ประมาณสิบคนกลับมารวมตัวกันหน้าธนาคารกรุง ศรีอยุธยา สาขาสีลม ด้วยอารมณ์โกรธแค้น พร้อมทั้งเคลื่อนขบวนตะโกนด่าเสื้อแดง และหยิบก้อนหิน ขวดน้ำ ขว้างปาเข้าใส่กลุ่มเสื้อแดงที่อยู่ด้านศาลาแดง แต่คนเสื้อแดงได้เข้าที่กำบังและขว้างปาตอบโต้ ทำให้ฝ่ายสนับสนุนอภิสิทธิ์ซึ่งไม่มีที่กำบังได้หนีกลับเข้ามาอยู่ในถนนสีลม
เวลา 00.02 น. ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารออกมาตรึงกำลังเต็มพื้นที่อยู่กลางแยกศาลาแดง และขอให้กลุ่มสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ถอยมาจากแนวปะทะ โดยคนเสื้อหลากสีได้ทยอยเดินกลับไปฝั่งสีลม ทั้งนี้ ปิดการจราจรทั้งหมดตั้งแต่แยกศาลาแดงถึงแยกมเหศักดิ์
ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 รายเจ็บระนาว
ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้บาดเจ็บ 75 คน ส่วนผู้เสียชีวิต 1 คน อยู่ที่โรงพยาบาลจุฬาฯ ทั้งนี้ ตัวเลขผู้บาดเจ็บยังไม่นิ่ง เพราะมีการลำเลียงผู้บาดเจ็บเข้ามาเรื่อยๆ โดยผู้บาดเจ็บขณะนี้อยู่ที่โรงพยาบาลจุฬาฯ 20 คน โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน 31 คน โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ 2 คน โรงพยาบาลเลิดสิน 8 คน โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ 1 คน และโรงพยาบาลบีเอ็นเอช 1 คน
นพ.ชาตรี เจริญชีวกุล ผอ.สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตเป็นผู้หญิงชื่อ น.ส.ธัญญานันท์ แถบทอง โดนสะเก็ดระเบิดที่หน้าอกและใบหน้า เสียชีวิตก่อนมาถึงที่ รพ.จุฬาฯ โดยล่าสุดขณะนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 รายแล้ว
สุเทพแถลง M79 ยิงจากหลังอนุสาวรีย์ ร.6 ที่คนเสื้อแดงชุมนุม
เวลา 23.33 น. ที่ ศอฉ. ศูนย์สื่อทำเนียบรัฐบาล รายงานว่า สุเทพ เทือกสุบรรณแถลงข่าวว่า ตามที่มีข่าวว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะเข้าไปบุกรุกพื้นที่สีลม ทางรัฐบาลได้พยายามวางมาตรการที่จะดูแลป้องกันให้ความปลอดภัยกับพี่น้อง ประชาชนที่ประกอบอาชีพอยู่ในพื้นที่สีลม โดยการส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเข้าไปให้การคุ้มครองพี่น้องประชาชน ตั้งแต่ 2 วันที่ผ่านมา เหตุการณ์ก็เรียบร้อยมาด้วยดี
จนกระทั่งค่ำวันนี้เมื่อสักครู่ที่ผ่านมานี้ได้เกิดเหตุที่น่าเสียใจขึ้น คือได้มีคนร้ายใช้อาวุธ M 79 ยิงเข้าใส่พี่น้องประชาชนชาวสีลม เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต รัฐบาลขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปแก้ไขสถานการณ์โดยทันทีทันควัน พี่น้องประชาชนที่อยู่ในบริเวณนั้นจะสังเกตเห็นได้ว่าได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งติดกล้องถ่ายภาพกลางคืนขึ้นไปบินวนสังเกตการณ์เพื่อคุมสถานการณ์ ป้องกันไม่ให้ผู้ก่อการร้ายได้ฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ร้ายซ้ำเติมพี่น้อง ประชาชนขึ้นมาอีก
รัฐบาลมีความห่วงใยในความปลอดภัย ของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างยิ่ง อยากจะขออนุญาตใช้โอกาสนี้กราบเรียนวิงวอนพี่น้องประชาชนที่เคารพรักทั้ง หลาย ที่อยู่บริเวณสีลมด้านหน้าได้โปรดถอยร่นออกจากแนวถนนด้านที่ติดกับกลุ่มผู้ ชุมนุม เพื่อความปลอดภัยของพี่น้อง ระยะยิงของ M 79 ประมาณ 400 เมตร เพราะฉะนั้นถ้าพี่น้องได้ถอยลึกเข้าไปตามแนวถนนสีลม ก็จะพ้นจากระยะการยิงของ M 79
จากการตรวจของเจ้าหน้าที่ชัดเจน ว่าทิศทางที่ยิงปืน M 79 มานั้น มาจากหลังบริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 คือด้านที่กลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมกันอยู่ เพราะฉะนั้นอยากจะขอความกรุณาพี่น้องประชาชน อาจจะมีอารมณ์ อาจจะมีความรู้สึก แต่ต้องขอความกรุณาว่าเพื่อความปลอดภัยของพี่น้อง โปรดถอยร่นลงไปจากแนวนั้น ให้โอกาสเจ้าหน้าที่เข้าไปแก้ไขสถานการณ์ วันนี้ขณะนี้เป็นเวลากลางคืน ไม่เป็นการสะดวกสำหรับเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปแก้ไขสถานการณ์ในบริเวณที่เป็น จุดที่ตั้งของปืน M 79 ที่จะยิงมา แต่ว่าเจ้าหน้าที่ก็ไม่ละความพยายาม ขณะนี้นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารบก และบรรดาผู้ที่รับผิดชอบทั้งหลายก็ยังนั่งบัญชาการแก้ไขสถานการณ์อยู่ถ้ามี ความคืบหน้าในเรื่องนี้อย่างไรจะกราบเรียนชี้แจงให้พี่น้องประชาชนได้ รับทราบในลำดับต่อไป
ส.ส.ปชป.เชื่อคนยิง M79 คือเสื้อแดง พิชญ์เรียกร้องพูดอะไรต้องมีหลักฐาน
เวลาประมาณ 23.50 น. ในรายการตอบโจทย์ช่องทีวีไทย ดำเนินรายการโดยนายภิญโญ ไตรสุริยธรรมา แขกรับเชิญของรายการคือ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.ปชป.กล่าวผ่านว่าการยิง M79 เป็นฝีมือคนเสื้อแดงมาจากอนุสาวรีย์ ร.6 แน่นอนเพราะคนเสื้อแดงพูดเรื่องแก้วสามประการ
ด้าน ส.ว.สรรหาไพบูลย์ นิติตะวันชี้มีผู้ก่อการร้าย เป็นภัยต่อชีวิต ทรัพย์สิน ประเทศชาติราชบัลลังก์ ต้องใช้วิธีเด็ดขาด ด้านนายพิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ อาจารย์จุฬาฯ เรียกร้องว่าในสถานการณ์แบบนี้ไม่ควรกล่าวหาผู้อื่นโดยยกทฤษฎี แต่โปรดหาหลักฐานก่อน
ต่อมานายพิชญ์ ได้ถาม นายวิรัตน์ว่า ทำไมไม่สามารถตั้งกรรมการสอบเหตุการณ์ 10 เม.ย. ในสภาได้ นายวิรัตน์ตอบว่ายอมให้ตั้งกรรมการสอบสวนไม่ได้ เพราะ ส.ส.เพื่อไทยจะเตรียมซีดีที่มีการตัดต่อ และเตรียมกระสุนมาเป็นหลักฐาน ซึ่งไม่รู้เอาเองมาจากบ้านหรือเปล่า
ส่วนนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.ระบบสรรหาบอกอย่าไปหวังกับรัฐสภา เพราะ ส.ว. และ ส.ส.ไม่บริสุทธิ์ และต้องไม่ลืมว่ามีแก้ว 3 ประการที่ทักษิณกำหนดไว้ ดังนั้นฝ่ายความมั่นคงต้องไปจัดการกับผู้ก่อการร้าย พร้อมเรียกร้องให้เสื้อแดงสลายการชุมนุมเพราะสวนลุมพินีเป็นที่ซ่องสุมคลัง อาวุธ ทำให้นายพิชญ์ถามว่านิยามว่าใครคือผู้ก่อการร้าย นายไพบูลย์ตอบว่าเป็นกลุ่มที่ติดอาวุธ ใส่ชุดดำ และอยู่ในที่ชุมนุมคนเสื้อแดง ไม่ใช่ว่าคนเสื้อแดงเป็นผู้ก่อการร้าย แต่ผู้ก่อการร้ายถือว่ารวมแกนนำทั้งหมดที่ถูกออกหมายจับเพราะเป็นผู้สนับ สนุนผู้ก่อการร้าย มีผู้ก่อการร้ายเป็นกองกำลัง อาวุธก็ต้องอยู่ในนั้น หลักฐานก็ต้องอยู่ในนั้น
ด้านนายวิรัตน์ กล่าวว่า พรุ่งนี้จะมีมหาประชาชนออกมาต่อต้านการก่อการร้าย เรียกร้องให้แกนนำเสื้อแดงรับผิดในฐานะผู้ก่อการร้ายและปล่อยให้คนเสื้อ แดงกลับภูมิลำเนา เพราะแกนนำเสื้อแดงมีการยึดบัตรประชาชนและยึดเสื้อทำให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน ไม่ได้
จตุพรเสียใจต่อผู้สูญเสีย ประณามผู้ยิง M-79
และเมื่อเวลา 00.20 น. ที่เวทีการชุมนุมคนเสื้อแดงแยกราชประสงค์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำเสื้อแดงปราศรัยที่แยกราชประสงค์แสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียและประณาม ผู้ยิง M-79 และกล่าวว่าไม่ต้องการให้มีใครต้องมาสูญเสียชีวิตซ้ำร้อยกับที่คนเสื้อแดง ถูกปราบปรามเมื่อ 10 เม.ย.
สำหรับการเดินรถของรถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้าใต้ดิน ในวันนี้สถานีรถไฟฟ้า BTS เส้นทางสายสีลม จะให้บริการเดินรถเฉพาะใน 5 สถานี ทั้งขาไปและขากลับ โดยเริ่มต้นจากสถานีช่องนนทรี ไปยังสถานีสุรศักดิ์ ตากสิน กรุงธนบุรี และสิ้นสุดที่วงเวียนใหญ่ ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ขบวนรถเที่ยวสุดท้ายจะออกจากสถานีปลายทาง 18.00 น.
ส่วนเส้นทางสายสุขุมวิท จะเดินรถเที่ยวแรก 06.00 น. เที่ยวสุดท้ายจะออกจากสถานีปลายทาง 18.00 น. เริ่มต้นจากสถานีหมอชิต ไปยังปลายทางอ่อนนุช โดยจะให้บริการทุกสถานี
ขณะที่รถไฟฟ้าใต้ดินจะให้บริการ 9 สถานี ตั้งแต่สถานีศูนย์วัฒนธรรม-บางซื่อเท่านั้น โดยงดให้บริการ 9 สถานีตั้งแต่ หัวลำโพง-พระราม 9 เนื่องจากห่วงเรื่องความปลอดภัย เพราะเป็นพื้นที่ปิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เนื่องจากปัจจุบันได้มีการประกาศ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ทางthairedshirt ขอความร่วมมือ ใช้ความระวัดระวังในการโพสต์ข้อความที่มีความสุ่มเสียงทุกชนิดครับๆ