วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2553

สื่อต่างประเทศ : เจ้าหน้าที่ร้องเสื้อแดงปลดแนวกั้น

23 เม.ย. 2553 - สำนักข่าวรอย เตอร์รายงานว่า ในช่วงเช้าของวันที่ 23 เกิดความตึงเครียดขึ้นที่สีลมอีกครั้งเมื่อมีกลุ่มตำรวจเดินไปใกล้ ๆ จุดที่เสื้อแดงตั้งแนวสกัดกั้นอยู่ โดยกลุ่มเจ้าหน้าที่เรียกร้องให้เสื้อแดงถอนแนวสกัดกั้นออก ทำให้มีผู้ชุมนุมบางส่วนมารวมตัวกันหน้าแนวกั้น มีบางคนคนปีนแนวป้องกันซึ่งส่วนใหญ่ทำจากยางรถยนต์และเทของเหลวซึ่งช่า วภาพบอกคาดว่าจะเป็นเชื้อเพลิงราด จนในเวลาต่อมากลุ่มตำรวจก็ถอยห่างจากแนวป้องกันของเสื้อแดง และกลุ่มเสื้อแดงก็ถอยกลับเต็นท์
ด้านผู้สื่อข่าวเอลา คัลลาน ของอัลจาซีร่า รายงานจากกรุงเทพฯ ว่า สถานการณ์มีความซุ่มเสี่ยง ประเทศไทยเริ่มแบ่งแยกกันชัดเจนมาก รัฐบาลก็กำลังถูกกดดันจากกลุ่มคนภายในรัฐบาลและประชาชนบางส่วนภายนอกที่ เรียกร้องให้มีการปราบปรามผู้ชุมนุม และยากมากที่รัฐบาลจะกระทำได้โดยไม่มีการสูญเสียชีวิต
ปณิธาน วัฒนายากร โฆษกรัฐบาลไทยบอกกับอัลจาซีร่าว่า เขาจะให้เวลาคนเสื้อแดงจนถึงราว 22.00 น. ในวันนี้ (23) ในการรื้อถอนแนวป้องกัน หากพวกเขาไม่ปฏิบัติตาม ก็จะมีการ "ผลักให้พวกเขากลับไปที่เขตเดิม" แต่จะมีการดำเนินการเจรจาก่อน
โดยขณะที่สุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวถึงเหตุระเบิดที่สีลมในช่วงค่ำของวานนี้ (22) ว่าเป็นระเบิด M79 ที่ยิงมาจากฝั่งผู้ชุมนุมเสื้อแดง แต่ ฌอน บุญประคอง โฆษกของเสื้อแดงบอกอัลจาซีร่าว่า "รัฐบาลด่วยสรุปเกินไปในการกล่าวหาฝ่ายเสื้อแดงก่อเหตุรุนแรงเมื่อคืนนี้"
ฌอน กล่าวอีกว่าทางกลุ่มเสื้อแดงเปิดรับการเจรจาในแบบที่มีตัวกลางที่น่าเชื่อ ถืออย่างสหประชาชาติ เพราะจนถึงตอนนี้รัฐบาลสูญเสียความชอบธรรม และก้ไม่ได้รักษาสัญญาที่เคยให้ไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เนื่องจากปัจจุบันได้มีการประกาศ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ทางthairedshirt ขอความร่วมมือ ใช้ความระวัดระวังในการโพสต์ข้อความที่มีความสุ่มเสียงทุกชนิดครับๆ